KTNT – Thời gian qua, phân khúc bất động sản cao cấp liên tục có sự tăng trưởng mạnh. Nhiều doanh nghiệp bung hàng ra thị trường khiến sự cạnh tranh ở phân khúc này trở nên khốc liệt. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các dự án có vị trí đẹp và những tiện ích đi kèm “độc đáo” vẫn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Biển đảo nhân tạo River City
Chạy đua tiện ích khủng
Tiên phong trong cuộc chạy đua tiện ích phải kể đến “ông lớn” Vingroup. Điển hình là dự án khu đô thị Vinhomes Central Park nằm ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh). Theo thông tin của Vingroup, trong dự án sẽ có công viên đẳng cấp giống như Central Park New York nổi tiếng, với khoảng 40 hạng mục tiện ích, đáp ứng tối đa nhu cầu thư giãn, vui chơi, giải trí của người dân. Ngoài phần lớn không gian xanh vườn ven sông, điểm nhấn như các hồ cảnh quan, đài phun nước, hồ nước trình diễn ánh sáng, công viên còn dành khá nhiều diện tích cho thể thao và các hoạt động giải trí.
Cũng như Vingroup, Công ty Phát Đạt, An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cũng ra mắt dự án River City (quận 7), với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD với hàng loạt những tiện ích độc đáo.
Ba công ty này đã đổ vào tiện ích của dự án khoảng 20 triệu USD. Trong đó, tiện ích độc đáo nhất có thể kể đến là biển đảo nhân tạo được lấy cảm hứng từ 1 trong 10 hòn đảo nhân tạo nổi tiếng nhất thế giới tại Dubai – “World Island”. Như vậy, đây là lần đầu tiên có một dự án bất động sản tại Việt Nam xây dựng biển đảo nhân tạo ngay trong lòng khu căn hộ để phục vụ cư dân. Biển đảo nhân tạo được bố trí đầy đủ các khu cảnh quan từ cầu bộ hành ngắm cảnh, sân tắm nắng, các khu chòi ven biển cho đến các không gian tiện ích cho trẻ em, người lớn và đặc biệt chú trọng vào không gian nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi như: câu lạc bộ dưỡng sinh, góc chơi cờ, vườn tĩnh tâm, khu Yoga… Ngoài ra, chủ đầu tư đã đưa vào khu căn hộ 99 tiện ích, trong đó có 4 tiện ích độc đáo lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là biển đảo nhân tạo, quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không, hồ bơi thác nước hai tầng…
Một “ông lớn” khác là Hưng Thịnh Corp cũng đưa hàng loạt tiện ích cao cấp vào dự án Saigon Mia nằm ở khu Nam Sài Gòn. Với diện tích dành cho hồ bơi lên đến 500m2, công viên mang phong cách châu Âu, trung tâm thương mại nội khu…, dự án đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Bằng chứng là ngay sự kiện mở bán ngày 8/5 đã có gần 400 căn hộ được đặt mua.
Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, tham vọng của doanh nghiệp là biến dự án thành một thiên đường sống lý tưởng, với nhiều tiện ích vượt trội. Bên cạnh vị trí thuận lợi tọa lạc ngay mặt tiền đường 9A khu dân cư Trung Sơn (quận 8) sầm uất bốn bề sông nước, Saigon Mia Trung Sơn còn tung hàng loạt tiện ích khác biệt như: Trung tâm thương mại 4 tầng, hồ bơi, công viên thư giãn, café ngoài trời cao cấp, nhà trẻ nội khu tiện lợi, phòng tập gym – spa hiện đại, trung tâm y tế và hệ thống quản lý chuyên nghiệp với camera quan sát và đội ngũ bảo vệ an ninh túc trực 24/24 giờ.
Trước đó, Công ty Hưng Lộc Phát cũng giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ cao cấp The Golden Star tại quận 7. Theo cam kết của chủ đầu tư, với đầu tư vượt trội, lần đầu tiên, cư dân trong dự án có thể uống nước trực tiếp tại vòi, tương tự như ở Mỹ. Dự án này còn chủ động bán giá rẻ hơn chừng 7 triệu đồng/m2 so với các dự án khác.
Nhiều doanh nghiệp khác như Đất Xanh, Phúc Khang, Novaland cũng đưa vào các dự án của mình nhiều tiện ích nổi bật để ghi điểm trong cuộc đua khốc liệt ở phân khúc căn hộ cao cấp.
Xu hướng mới
Lý giải cho việc tập trung vào các tiện ích cao cấp, ông Lương Sỹ Khoa, Tổng giám đốc An Gia cho biết, khi khách hàng lựa chọn căn hộ trung cao cấp, họ không chỉ quan tâm đến yếu tố giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng tại khu vực mà còn mong muốn tận hưởng được một cuộc sống văn minh, hiện đại, tận hưởng được tất cả tiện ích tại căn hộ. Đó cũng là lý do mà khi phát triển một dự án, ngoài khai thác các lợi thế về vị trí, hệ thống giao thông kết nối, An Gia Investment còn tập trung nguồn lực để tạo ra nhiều tiện ích cho cư dân, để họ có thể tận hưởng cuộc sống mà không phải đi đâu xa.
Chủ tịch Hưng Thịnh Corp, ông Nguyễn Đình Trung, cho rằng, môi trường sống căn hộ không đơn giản là chỗ ở, mà phải đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chất lượng sống tinh tế. Vì vậy, Hưng Thịnh đầu tư mạnh cho tiện ích kích thích người tiêu dùng, nhưng cũng xem đó là trách nhiệm trong việc kiến tạo môi trường sống tốt nhất cho cư dân.
Theo nhận định của ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện nay thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh sau một thời gian dài đóng băng. Số lượng căn hộ tung ra nhiều hơn với các dự án “khủng”. Chính vì vậy, ngoài việc phải xây dựng với chất lượng tốt, mức giá bán cạnh tranh, vị trí dự án thuận lợi thì việc đưa vào các tiện ích vượt trội sẽ là một lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng. Ông cho biết thêm: “Một đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội không chỉ cần những dự án bất động sản bình dân, nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người thu nhập thấp mà cũng cần có những dự án thật sự cao cấp để đáp ứng nhu cầu của những người thu nhập cao và quan trọng hơn là góp phần làm cho bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại hơn”.
Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cho rằng, đầu tư tiện ích là một xu hướng rõ nét trong các dự án bất động sản cao cấp thời gian gần đây. Chính nhờ tiện ích vượt trội mà các dự án được thị trường hấp thụ tốt.